วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ระบบย่อยอาหารหรือทางเดินอาหาร Digestive System (7)




 

รูป ที่ 8 รูปแสดงส่วนต่างๆ ของลำไส้ใหญ่และหลอดเลือดที่มาเลี้ยง (ที่มา Frederich H. Martini. Edwin F. Bartholomew. Essentials of anatomy and physiology. U.S.A., Prentice-Hall , Inc. 1997.)


ลำไส้ใหญ่ (Large intestine)
เป็นลำไส้ส่วนที่ต่อจากลำไส้เล็ก มีขนาดใหญ่ยาวประมาณ 5 ฟุต โดยเริ่มต้นจาก Cecum ไปจนถึง Anus แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้

ก. ส่วน Cecum และ vermiform appendix เป็นลำไส้ใหญ่ส่วนต้นต่อมาจาก Ileum อยู่ทางด้านขวาของร่างกาย ช่องเปิดของ ileum เข้าสู่ลำไส้ใหญ่ประกอบขึ้นด้วย Mucous membrane เรียกว่า Ileocecal valve ซึ่งเป็นทางผ่านของอาหาร ลงมาสู่ลำไส้ใหญ่ และป้องกันไม่ให้อาหารไหลย้อยกลับเข้าไปในลำไส้เล็กอีก ตรงส่วนปลายของ Cecum มี Vermiform appendix เป็นหลอดเล็กๆ ปลายตัน ยาวประมาณ 3 นิ้ว เมื่อมีการอุดตันมักเกิดการอักเสบ เรียกว่า Appendicitis
ข. Colon เป็นส่วนของลำไส้ใหญ่ที่ต่อจาก Cecum แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่
·         Ascending colon เป็นส่วนที่ทอดขึ้นมาทางขวาของช่องท้องจนถึงใต้ตับแล้วจึงโค้งไปทางซ้าย ส่วนโค้งนี้เรียกว่า Hepatic flexure
·         Transverse colon เป็นส่วนที่ต่อจาก Hepatic flexure ทอดขวางไปตามช่องท้อง จนถึงด้านซ้ายของช่องท้อง แล้วทอดโค้งไปใต้ส่วนปลายของม้าม (Spleen) ส่วนโค้งนี้เรียกว่า Splenic flexure
·         Descending colon เป็นส่วนที่ต่อจาก Splenic flexure ทอดลงมาทางด้านช้ายของช่องท้องจนถึง Left iliac region ตรงระดับ Crest of ileum
·         Sigmoid colon เป็นส่วนของลำไส้ใหญ่ที่คดโค้ง มีลักษณะคล้ายตัว S ความยาวเริ่มจากส่วนของลำไส้ ที่ระดับ Crest of ileum ไปจด Rectum จากลักษณะที่โค้งเหมือนตัว S นี้จึงเรียกว่า Sigmoid colon
เยื่อบุลำไส้ใหญ่ชั้นในสุด คือชั้น Mucous coat จะไม่มี Villi หรือ Circular fold อาหารจะไปถึงลำไส้ใหญ่หลังจากที่รับประทานอาหารเข้าไปแล้วราว 9 ชั่วโมง ในลำไส้ใหญ่ไม่มีการดูดซึมหรือการย่อยแต่อย่างใดเลย นอกจากจะช่วยดูดซึมน้ำไว้บ้างเท่านั้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น