วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ระบบย่อยอาหารฯ Digestive System (15)



Portal system
เป็นระบบหลอดเลือดที่ทำหน้าที่ ลำเลียงเลือดที่ดูดซึมเอาสารอาหารในระบบทางเดินอาหารผ่านเข้าสู่ตับ เพื่อทำหน้าที่กรองสารพิษ ก่อนที่จะนำเข้าสู่หลอดเลือดดำใหญ่ Inferior vena cava เพื่อนำเข้าสู่หัวใจในห้องบนขวา (Right atrium) ต่อไป 
 

รูปที่ 16  แสดงแขนงของหลอดเลือดในระบบ Portal system (ที่มา Agur AMR. and Lee MJ. Grant's atlas of anatomy 10th ed. Philadelphia: Wolters Kluwer, 1999: 235-250.)

 
 ·         อธิบายรูปที่ 16 แขนงของหลอดเลือดดังกล่าว ทำหน้าที่ลำเลียงเลือดและสารอาหารต่างๆ ที่ดูดซึมจากระบบทางเดินอาหารผ่านเข้าสู่ตับ และนอกจากนี้แขนงเล็กๆ บางส่วนของระบบนี้ยังเชื่อมต่อกับหลอดเลือดดำที่หลอดอาหาร หลอดเลือดดำที่ม้าม หลอดเลือดดำที่มาที่รอบๆ สะดือ และหลอดเลือดดำที่อยู่รอบๆ ทวารหนักด้วย ดังนั้น เมื่อเกิดภาวะความดันใน Portal vein สูง ซึ่งอาจจะเกิดจากสาเหตุของภาวะตับแข็ง อาจส่งผลให้หลอดเลือดดำที่กล่าวมาข้างต้นเกิดการโป่งพองได้ เช่น การโป่งพองของหลอดเลือดดำที่หลอดอาหาร เรียกว่า Esophageal varies การโป่งพองของหลอดเลือดดำที่อยู่รอบๆ สะดือ เรียกว่า Caput medusae การโป่งพองของหลอดเลือดดำที่ทวารหนัก เรียกว่า Internal hemorrhoid เป็นต้น  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น