วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ระบบย่อยอาหารหรือทางเดินอาหาร Digestive System (4)






กระเพาะอาหารมี 2 Curvatures คือ
1. Lesser curvatures มีรอยคอดเรียกว่า Angular notch
2. Greater curvatures
ที่ริมบนมีเยื่อ Peritoneum ขึงขึ้นไปถึง Liver เยื่อผืนนี้เรียกว่า Lesser omentum และที่ริมล่างมีเยื่อชนิดเดียวกันนี้ห้อยลงมามีลักษณะคล้ายม่านคลุมอยู่ข้าง หน้าลำไส้ เรียกว่า Greater omentum 
 

รูป ที่ 5 รูปแสดงโครงสร้างของผนังกระเพาะอาหาร (ที่มา Todd R. Olson. A.D.A.M. Student atlas of anatomy. Williams & Wilkins A Warverly company. Canada. 1996.)






โครงสร้างของผนังกระเพาะอาหาร ประกอบด้วยเนื้อเยื่อ 4 ชั้น คือ
1. ชั้นนอกสุด เรียกว่า Serous coat
2. ชั้นที่สอง เป็นชั้นกล้ามเนื้อ (Muscular coat) จะเรียงตัวกันเป็น 3 ชั้น คือ ชั้นนอกสุดจะเรียงตัวกันเป็น Longitudinal layer ชั้นกลางเรียงตัวกันเป็นแบบ Circular layer ชั้นในสุดจะเรียงตัวกันเป็นแบบ Oblique layer ซึ่งจะช่วยในการหดตัวของกระเพาะอาหาร
3. Submucous coat ในชั้นนี้ประกอบไปด้วยหลอดเลือดมากมาย
4. Mucous coat ชั้นนี้หนาที่สุดเป็น Mucous membrane ปกคลุมด้วยเนื้อเยื่อชนิด Simple columnar epithelium มีลักษณะเป็นรอยย่น (Folds) เพื่อที่จะขยายได้เมื่ออาหารเต็มกระเพาะ และในชั้นนี้มี Gastric glands อยู่กระจายทั่วไปเป็นจำนวนมาก และมีรูเล็กๆ เป็นท่อมาเปิดที่พื้นของ Mucous membrane 

                      
รูปที่ 6 รูปแสดงต่อมในกระเพาะอาหาร ( Gastric glands) (ที่มา http://www.sci.nu.ac.th/biology/elearning/animal_biology/animalbiology/text/modulefour/four_onefilethree.asp)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น