วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ระบบย่อยอาหารหรือทางเดินอาหาร Digestive System (2)

 
หลอดคอ (Pharynx)
เป็นหลอดที่ลักษณะปลายบนกว้างติดต่อระหว่างช่องปากกับช่องจมูก ส่วนปลายล่างแคบติดต่อกับหลอดอาหาร ผนังประกอบด้วยกล้ามเนื้อเรียบเป็นส่วนมาก ซึ่งทำหน้าที่ช่วยในการกลืนอาหาร (Swallowing) จากปากไปสู่หลอดอาหาร ส่วนของหลอดคอ แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วน คือ Nasopharynx, Oropharynx, Laryngopharynx และมีเพียง Oropharynx และ Laryngopharynx เท่านั้นที่ เป็นทางผ่านของอาหาร 
 
Pharynx ติดต่อกับจมูก หู ปาก และ Larynx โดยมีช่อง 7 ช่อง คือ
·         Posterior nares ของช่องจมูกทางด้านหลัง มี 2 ช่อง มาเปิดเข้าตรง Nasopharynx
·         Auditory หรือ Eustachian tubes มี 2 ช่องติดต่อกับช่องในหูส่วนกลาง และมีทางเปิดที่ผนังข้างๆ ของ Nasopharynx
·         Oral cavity คือช่องปาก เปิดตรงกับ Oropharynx
·         Laryngeal inlet เป็นช่องทางเข้าที่เปิดติดต่อกับกล่องเสียง (Larynx)
·         Esohagus
Mucous membrane ที่ดาดภายใน Pharynx นี้เป็นผืนเดียวกันกับที่ดาดในช่องจมูก ปาก และ กล่องเสียง (Larynx) มี Mucous glands ฝังอยู่ ที่ตรงกลางบริเวณ Posterior wall ของ Nasopharynx มีก้อน Lymphoid tissue เรียกว่า Pharyngeal tonsils หรือ Adenoids ซึ่งโดยมากในเด็กจะเห็นได้ชัดกว่าในผู้ใหญ่ และเล็กลงตามอายุ Adenoids นี้อาจจะมีการติดเชื้อ (Infection) Nerve ที่มาสู่ Pharynx คือ Sensory nerve ของ Glossopharyngeal nerve และ Motor nerve ของ Vagus nerve และ Autonomic system หลอดโลหิต ที่มาเลี้ยงเป็นแขนงจาก External carotid artery
หน้าที่ของ Pharynx
·         ช่วยนำอากาศจากปากหรือจมูก เข้าสู่กล่องเสียง (Larynx)
·         ช่วยทำให้เกิดเสียง (Void)
·         ช่วยในการเคลื่อนของอาหารโดยกล้ามเนื้อของ Pharynx พองตัวออกรับอาหารแล้วบีบรัดอาหารลงไปใน Esophagus

หลอดอาหาร (Esophagus)
ต่อจากหลอดคอ เป็นหลอดที่ประกอบด้วยกล้ามเนื้อ มีความยาว 23-25 ซม. ตั้งอยู่ทางด้านหลังของหลอดลม หลอดอาหารจะทอดผ่านช่องอกเข้าสู่ช่องท้องโดยทะลุผ่านกระบังลม (Diaphragm) และเปิดเข้าสู่กระเพาะอาหาร (Stomach)
หน้าที่ของหลอดอาหาร
ทำหน้าที่ลำเลียงอาหารจากหลอดคอเพื่อผ่านลงสู่กระเพาะอาหารโดยการ บีบรัดตัวของผนังกล้ามเนื้อของหลอดอาหารเอง เรียกว่า Peristalsis movement การบีบตัวของเยื่อผนังกระเพาะอาหาร จะทำให้เกิด Peristaltic wave เพื่อเคลื่อนดันอาหารให้ลงสู่กระเพาะ และในชั้น Mucous coat จะมีต่อมซึ่งขับ Mucous ออกมาช่วยหล่อลื่นให้ก้อนอาหาร (Bolus) สามารถเคลื่อนที่ได้ดีขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น